Kết quả hình ảnh cho hack facebook
Thông tin chính thức từ Facebook, họ đã phát hiện ra một vấn đề bảo mật có thể ảnh hưởng tới 50 triệu tài khoản của người dùng mạng xã hội này. Đây là một vấn đề cực kỳ nghiêm trọng và cho biết sẽ hành động ngay lập tức để bảo vệ người dùng. New York Times báo cáo rằng Facebook đã bị hack vào hồi trưa hôm thứ 3 vừa qua và công ty đã ngay lập tức liên hệ với FBI để điều tra. Lỗ hổng bảo mật này có thể bị hacker khai thác để chiếm quyền kiểm soát các tài khoản. Và để đề phòng, hệ thống Facebook đã tự động logout hơn 90 triệu tài khoản có khả năng bị ảnh hưởng khác. Mình và nhiều anh em cũng bị logout nên có lẽ tốt nhất là nên thay đổi mật khẩu để tránh các nguy cơ tiếp theo.

Chi tiết hơn, hacker đã khai thác lỗ hổng trong đoạn mã cho chức năng “View As” của Facebook để vượt qua tokens truy cập (nôm na thì giống như là một dạng cookies bảo mật), từ đó tiếp tục thao tác và chiếm đoạt tài khoản của nạn nhân. Facebook cho biết đã vá lỗ hổng này ngay trong đêm, vô hiệu hóa chức năng View As và reset toàn bộ tokens truy cập của 50 triệu tài khoản mà họ xác định đã bị nhắm tới, đồng thời 40 triệu người khác từng sử dụng chức năng View As trong vòng 1 năm qua cũng vậy. Phía Facebook hiện vẫn không xác nhận rằng liệu đợt tấn công lần này có liên quan tới Hacker Đài Loan tuyên bố sẽ xóa tài khoản Facebook của Mark Zuckerberg cách đây không lâu hay không.

Guy Rosen, giám đốc cao cấp bộ phận quản lý sản phẩm của Facebook cho biết “đợt tấn công này đã khai thác mối quan hệ phức tạp của nhiều vấn đề trong code của chúng tôi. Có vẻ như nó bắt nguồn từ một thay đổi mà chúng tôi đã áp dụng đối với tính năng đăng video hồi tháng 7/2017 vốn có ảnh hưởng tới View As, Kẻ tấn công không chỉ cần phải xác định được lỗ hổng mà còn phải sử dụng nó để lấy được token đăng nhập, sau đó tiếp tục xoay vòng từ tài khoản đó tới những tài khoản khác để đánh cắp nhiều tokens hơn. Mọi người không cần phải đổi mật khẩu.”

Hiện quá trình điều tra vẫn đang trong giai đoạn đầu, cả Facebook lẫn phía cơ quan hành pháp vẫn chưa biết được thủ phạm đằng sau đợt tấn công này là ai, đến từ đâu và dữ liệu của những người nào đã bị truy cập hoặc truy cập ở mức độ nào.”

Rõ hơn về vụ Facebook bị hack, và bạn cần làm gì để bảo vệ tài khoản của mình
1. Lỗi xuất phát từ việc Facebook phát hiện 1 hacker đã khai thác lỗ hổng kĩ thuật để trộm access token của người khác. Access token của Facebook là một chuỗi nhiều kí tự, nó sinh ra để các hệ thống / web / trình duyệt giao tiếp với nhau và nó KHÔNG phải là password mà bạn dùng để đăng nhập. Mỗi người sau khi đăng nhập sẽ có một access token, và khi bạn log out rồi log in lại thì access token cũng thay đổi.

Đang tải user-token-2-1.png…
Facebook token nhìn giống thế này

Khi bạn dùng app Facebook trên điện thoại, server Facebook biết bạn là ai để trả thông tin cho đúng cũng là nhờ access token. Mỗi một yêu cầu (request) gửi lên server Facebook đều phải đính kèm access token để hệ thống thực hiện việc xác thực, định danh.

Access token được sử dụng rộng rãi, khắp mọi nơi, gần như app / web nào cũng dùng. Tinh tế cũng dùng, ngân hàng cũng dùng, Apple cũng dùng, Google cũng dùng. Có điều access token của mỗi công ty mỗi khác, và có một số chuẩn chung cho việc tạo ra access token như JSON Web Token (JWT) là được xài phổ biến nhất, nhưng cũng có công ty tự xài cấu trúc access token riêng.

Access token đều có thời hạn, ví dụ sau 30-45-60 ngày thì hết hạn, khi đó web / app hoặc sẽ tự đi lấy access token mới cho bạn, hoặc bắt bạn đăng nhập lại thủ công, cái này tùy thiết kế của app chứ không bắt buộc.

2. Facebook nói hacker trên đã sử dụng access token để đăng nhập vào tài khoản của 50 triệu người dùng thông qua lỗ hổng của tính năng View As. Đây thực chất là một công cụ có sẵn của Facebook cho phép bạn xem thử trang hồ sơ (profile) của mình sẽ hiển thị như thế nào khi người khác vào xem.

Nhưng đây chỉ mới là lỗ hổng đầu tiên, Facebook còn thông báo 2 lỗ hổng khác nữa, và chi tiết như sau:

1. View As, như đã đề cập ở trên, đáng ra chỉ là tính năng chuyên dùng để xem mà thôi nhưng có một hộp thoại (là cái mà bạn hay gõ vào để post status mới lên Facebook) trong View As lại cho phép đăng video và chúc bạn bè sinh nhật vui vẻ.

2. Tình cờ là tính năng upload video phiên bản mới (ra mắt vào tháng 7/2017) lại tạo ra access token có quyền truy cập app mobile của Facebook. Đáng ra nó không nên như thế.

3. Khi công cụ upload video này xuất hiện trong View As, nó tạo ra access token nhưng không phải là access token của người đang xem, thay vào đó lại tạo access token của chủ trang hồ sơ.

Kết hợp cả 3 vấn đề này lại, lỗ hổng có thể diễn giải như sau: khi bạn vào xem trang hồ sơ của fb.com/thanhpham0207, access token sẽ được trình upload video của Facebook tạo ra, và đây lại là access token của cuhiep chứ không phải của bạn. Access token này lại được chèn vào mã HTML của trang web nên hacker có thể trích xuất và sử dụng nó để đăng nhập vào tài khoản của người khác.

Hiện View As đã bị gỡ bỏ khỏi Facebook, và hãng nói rằng dù lỗ hổng đã được khắc phục nhưng vẫn gỡ để điều tra kĩ hơn và nhằm đảm bảo an toàn.

Việc hacker dùng access token ra sao chưa rõ, nhưng mình nghĩ là hacker đã viết ra một đoạn script (mã) để lấy thông tin của 50 triệu người dùng này chứ hắn ta chắc chắn không rảnh ngồi login / can thiệp thủ công cho từng tài khoản. Tình huống xấu nhất là mình có thể dùng cái API của Facebook + access token của bạn để rút thông tin của bạn về lưu trữ trong một nơi nào đó của riêng mình xong đem đi bán :D

3. Ngoài 50 triệu người bị can thiệp thông qua View As, Facebook cũng logout thêm 40 triệu người khác nữa đã từng sử dụng View As cho chắc. Nếu bạn nằm trong số 50 triệu người dùng bị can thiệp, bạn sẽ thấy thông báo ở đầu News Feed khi bạn login vào lại tài khoản của mình, CÒN KHÔNG THẤY LÀ KHÔNG BỊ can thiệp ít nhất là tới thời điểm này khi Facebook chưa tìm thấy dấu hiệu nào chứng minh cho điều đó.

4. Giờ bạn nên làm gì? Có cần đổi password không?

Theo lý thuyết là không, vì mật khẩu của bạn không bị rò rỉ. Có thể thông tin cá nhân của bạn bị leak ra ngoài thông qua tính năng View As như Facebook đã kể trên, nhưng mật khẩu thì không. Mật khẩu là một trong những thứ được Facebook bảo vệ kĩ nhất.

Tuy nhiên, để cho chắc ăn thì bạn vẫn nên đổi mật khẩu đi, vì cuộc điều tra của Facebook chỉ mới ở giai đoạn đầu và chưa biết được hacker đã làm gì thêm. Nếu tài khoản Facebook của bạn dùng chung password email, tài khoản ngân hàng... thì hãy đổi mật khẩu hết những chỗ còn lại. Tốt nhất là mỗi tài khoản xài mật khẩu riêng.

Việc làm tiếp theo bạn có thể thực hiện là ngồi hóng tiếp coi có gì xảy ra nữa không, có phát hiện nào mới nữa hay không.

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn